Vừa qua, UBND thành phố Đà Nẵng đã có những góp ý và ý kiến đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam, bỏ nội dung về định hướng cảng không quốc tế Chu Lai,.. trong tương lai sẽ dần thay thế cho cảng hàng không Đà Nẵng ra khỏi dự án quy hoạch tỉnh Quảng Nam tại thời kỳ 2021 đến 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.
Công văn số 27-6/UBND-SKHĐT, do ông Hồ Kỳ Minh – Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng vừa ký về việc góp ý dự thảo quy hoạch tỉnh Quảng Nam tại thời kỳ 2021 đến 2030 và tầm nhìn dến năm 2050.
Theo đó, UBND thành phố Đà Nẵng đã góp ý nhiều nội dung quan trọng liên quan đến lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và cảng biển, ,,, trong nội dung dự thảo quy hoạch tỉnh Quảng Nam tại thời kỳ 2021 đến 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.
Đối với những lĩnh vực về hàng không, thì UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam bỏ nội dung về định hướng cảng hàng không quốc tế Chu Lai, trong tương lai sẽ dần thay thế cho cảng hàng không Đà Nẵng.
Ngoài ra, UBND thành phố Đà Nẵng cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chủ động cập nhật quy hoạch tổng thể để phát triển được hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc tại thời kỳ 2021 đến 2030 và tầm nhìn đến 2050 đang được Bộ Giao thông Vận tải trình lên Thủ tướng Chính phủ.
Trong đó, các đề xuất quy hoạch của cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và Chu Lai đến năm 2050 đều phải đạt công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm và không bị ảnh hưởng đến các định hướng phát triển của 2 cảng hàng không.
Vào ngày 27/1/2022 thì, UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã có Công văn số 977/BDTVT-KHĐT gửi Thủ tướng Chính phủ về nội dung rà soát Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc tại thời kỳ 2021 đến 2030 và tầm nhìn đến 2050.
Với Công văn này, thì Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất phương án quy hoạch đối với cụm CHKQT Đà Nẵng và CHK Chu Lai. Chi tiết như sau, về quy hoạch CHKQT Đà Nẵng thuộc giai đoạn đến năm 2030 sẽ đạt công suất khoảng 20 triệu hành khách/năm và tầm nhìn đến năm 2050 sẽ đạt đến công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm.
Chu lai trở thành sân bay quốc tế Quảng Nam
Còn về CHKQT Chu Lai, nhằm để từng bước đáp ứng được vai trò định hướng của Cảng nói riêng và nhu cầu vận tải hàng không ở khu vực miền Trung nói chung thì ở giai đoạn năm 2030 sẽ đạt đến công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm và tầm nhìn đến năm 2050 thì sẽ đạt đến khoảng 30 triệu hành khách/năm.
Tuy nhiên, những định hướng được hình thành trung tâm logictics để chuyển hàng hóa quốc tế, trung tâm sửa chửa tàu bay lớn của khu vực và có khả năng sẽ phục vụ được các hãng hàng không nước ngoài.
Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, những phương án nêu trên ở giai đoạn năm 2030 thì CHKQT Đà Nẵng chỉ cần mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu và xây dựng thêm sân đỗ tàu bay. Trong khi đó, CHK Chu Lai chỉ cần đầu tư về xây dựng nhà ga hành khách mới, đường cất hạ cánh và hệ thông đường lăn, sân đồ đồng bộ để dễ dàng khai thác các loại tàu bay code E và có thể phục vụ được các hoạt động quân sự.
Dự kiến kinh phí đầu tư cho CHKQT Đà Nẵng khoảng 12.067 tỷ đồng và CHK Chu Lai dự kiến khoảng 15.968 tỷ đồng, tổng kinh phí đầu tư của 2 phương án này khoảng 28.035 tỷ đồng.
Như vậy, về phương án quy hoạch ở 2 cụm CHK miền Trung này với định hướng đảm bảo, phát triển, hiệu quả trong việc đầu tư và khai thác đúng thời gian thực hiện.
Ngoài ra, còn dự báo về nhu cầu vận tải theo Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển chung của Thành phố Đà Nẵng thuộc giai đoạn năm 2030 định hướng đến năm 2045.
Tham khảo ngay: >>> Dự án The Faifo Complex